Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định & Bệnh viện Bình Định hưởng ứng ngày hội “Nâng cao kiến thức vì một cộng đồng Đái tháo đường khoẻ mạnh”

Mâm cao cỗ đầy, bạn bè sum tụ là những điều không thể không nhắc khi nói đến các dịp lễ. Do đó, cân bằng sức khỏe và niềm vui một cách trọn vẹn là điều khiến không ít cô chú, anh chị mắc đái tháo đường đau đầu. 

Giúp thay đổi lối sống từ những điều thiết thực nhất, Công ty cổ phần Công nghệ Y tế DIAB (DIAB) phối hợp cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định & Bệnh viện Bình Định tổ chức ngày hội với chủ đề “Lễ hội và người bệnh đái tháo đường” vào ngày 18/12/2022 vừa qua, thu hút sự tham gia của gần 100 cô chú, anh chị mắc đái tháo đường. 

Ngày hội đã thu hút sự tham gia của nhiều cô chú, anh chị mắc đái tháo đường

Theo đó, BS. CKII Lê Văn Bổn – Đại diện Bệnh viện Bình Định đã chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích với các điểm chính sau:  

  • Hạn chế các loại súp, canh,… sử dụng xương hầm, thịt hầm, lạp xưởng.
  • Ưu tiên các loại rau xanh (bó xôi, rau cải, súp lơ xanh…) thay cho rau củ (khoai tây, bắp ngọt…).
  • Sử dụng các loại thức ăn lên men (dưa muối, hành muối…) để tăng cường chất xơ, men tiêu hóa. 
  • Đặc biệt, hạn chế tối đa bia rượu bởi một lon bia/ một chén rượu tương đương với 1,3 chén cơm gạo tẻ. 

Bác sĩ Bổn nhiệt tình chia sẽ những kiến thức về dinh dưỡng trong mùa lễ hội 

Bên cạnh đó, ngày hội còn mang đến 40 suất tham gia miễn phí chương trình “Hướng dẫn thay đổi lối sống, ổn định đường huyết” (DSMES) của DIAB, cung cấp những kiến thức nền tảng về dinh dưỡng, vận động, tinh thần với sự đồng hành của chuyên gia và cộng đồng đái tháo đường khỏe mạnh, tạo động lực cùng nhau thay đổi lối sống. 

Nhận thấy sự hiệu quả của chương trình, DSMES được chọn làm đề tài nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định do BSCKII. Nguyễn Hữu Lành làm chủ nhiệm đề tài phối hợp cùng BSCKII. Nguyễn Hoàng Vũ thực hiện. Chỉ số HbA1c từ 8% giảm xuống còn 6,39% là kết quả không tưởng mà chú Phạm Văn Học (Bình Định) đã đạt được sau khi tham gia đề tài. 

Trong hoạt độngĐánh giá hiệu quả của chương trình Giáo dục tự quản lý bệnh nhân đái tháo đường típ 2 qua ứng dụng trực tuyến”, chú Học chia sẻ: “Trước kia các chỉ số của tôi rất cao, thường xuyên cảm thấy uể oải.

Nhưng sau khi tham gia, với sự hỗ trợ của các bác sĩ và huấn luyện viên sức khoẻ, tôi đã bắt đầu chế độ ăn lành mạnh nhưng vẫn phù hợp khẩu vị, sở thích. Chỉ số đường huyết của tôi từ 9,6 mmol/l xuống được 7,2 mmol/l và rất ổn định, vòng bụng cũng đã giảm được 8cm.

Bên cạnh những cải thiện về mặt sức khoẻ, tôi cũng cảm thấy tinh thần thoải mái hơn, không còn lo lắng về bệnh như trước đây nữa”.

Chú Phạm Văn Học chia sẻ về kết quả không tưởng sau khi tham gia chương trình “Hướng dẫn thay đổi lối sống, ổn định đường huyết” 

BSCKII. Nguyễn Hữu Lành chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cho biết : “Sau 6 tháng thực hiện, các bệnh nhân ở nhóm chứng chỉ có mức giảm HbA1c trung bình 0,28% và mức giảm chỉ số đường huyết trung bình là 0,72 mmol/l. Trong khi đó các bệnh nhân ở nhóm can thiệp đã thu về kết quả đáng kinh ngạc với mức giảm HbA1c trung bình lên đến 1.57% và mức giảm chỉ số đường huyết trung bình lên đến 2,26 mmol/l, cân nặng và số đo vòng bụng cũng giảm đáng kể. Đồng thời, kiến thức về bệnh lý, dinh dưỡng, vận động và hành vi tự chăm sóc của bệnh nhân cũng được cải thiện rõ rệt”.

Ngày hội mang đến 40 suất tham gia chương trình “Làm chủ đường huyết chuẩn Hoa Kỳ” hoàn toàn miễn phí

Tuy việc thay đổi lối sống mang lại nhiều cải thiện rõ rệt từ thực tế, nhiều người vẫn bỏ qua hoặc chưa làm đúng. Với số lượng hồ sơ khám bệnh đông đảo, các bác sĩ có ít thời gian để hướng dẫn và theo dõi điều chỉnh lối sống của bệnh nhân.

Tham khảo thêm: Đái tháo đường tuýp 2 và hướng dẫn điều trị đái tháo đường bộ y tế 2023

Đó là lý do tại sao sự đồng hành của DIAB trở nên cần thiết. Nhằm lan tỏa giá trị đó đến với cộng đồng, DIAB tiếp tục triển khai nhiều nghiên cứu khoa học, chương trình cung cấp kiến thức tại các bệnh viện như bệnh viện Đại học Y dược Buôn Mê Thuật, bệnh viện Nguyễn Tri Phương… 

Một số các hoạt động đi kèm trong ngày hội như Bữa sáng dinh dưỡng, Trò chơi Giữ thăng bằng cơ thể, Talkshow hỏi đáp cùng chuyên gia… cũng thu hút sự hứng thú của nhiều cô chú, anh chị, từ đó ghi nhớ sâu hơn để hiểu và chủ động áp dụng trong đời sống. 

Hoạt động Bữa sáng dinh dưỡng được chuẩn bị tỉ mỉ

Đồng hành cùng bệnh viện và DIAB trong chiến dịch này là Công ty TNHH NIPRO Sales Việt Nam là công ty 100% vốn của Nhật Bản thuộc Tập đoàn Nipro Nhật Bản – một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất thiết bị y tế và lĩnh vực ĐTĐ với các sản phẩm như máy đo đường huyết, que thử đường huyết, kim tiêm tiểu đường.

Sự hợp tác giữa NSV, DIAB và bệnh viện sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp “Thay đổi lối sống để kiểm soát tốt đường huyết, vui sống trọn vẹn mỗi ngày”.

Nhà tài trợ Nipro Sales Việt Nam đem đến chương trình các phần quà giá trị

DiaB là đơn vị đồng hành với các bệnh viện trên toàn quốc cùng Nipro Sales Việt Nam góp phần nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng đái tháo đường khỏe mạnh và tầm soát đái tháo đường miễn phí.
Chương trình Sống khoẻ cùng Đái tháo đường

Theo đó, DIAB đã mang đến chương trình Hướng dẫn thay đổi lối sống, ổn định đường huyết” (DSMES) – một phương pháp thay đổi lối sống không dùng thuốc giúp quản lý đái tháo đường hiệu quả. DSMES dựa trên bốn yếu tố chính: Bệnh lý, dinh dưỡng, vận động và tinh thần.

Qua chương trình này, người bệnh được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để tự quản lý bệnh. 

Chương trình hiện đã có hơn 1000 người tham gia, trong đó 100% học viên đạt được mục tiêu giảm đường huyết, cân nặng hay huyết áp, 95% người tham gia hài lòng với khóa học qua các kết quả tích cực như giảm trung bình 1-2% HbA1c, 2kg cân nặng. 

Ngoài ra, các bạn có thể cùng tìm hiểu thêm về các hoạt động dành cho cộng đồng đái tháo đườngchương trình Thay đổi lối sống cho người đái tháo đường của DiaB tại đây nhé.

DiaB – Hệ sinh thái toàn diện dành riêng cho người Đái tháo đường

▪️ Chương trình Hướng dẫn kiểm soát đường huyết thông qua Thay đổi lối sống
▪️ Ứng dụng thông minh: Thư viện kiến thức và quản lý sức khỏe Đái tháo đường
▪️ Cửa hàng trực tuyến sản phẩm chăm sóc sức khỏe Đái tháo đường

Liên hệ tư vấn: 0931 888 832

Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Contact Me on Zalo