Kiểm soát và sống chung với bệnh Đái tháo đường típ 2

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đa số người mắc Đái tháo đường típ 2 thường xuyên sợ hãi và xuất hiện nhiều cảm xúc tiêu cực. Những cảm xúc này ảnh hưởng tâm lý, khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, chán chường, và nhất là lờ đi việc mình mắc bệnh. Người bệnh sẽ không tiêm insulin hay ăn uống không kiểm soát, từ đó dẫn đến nồng độ glucose trong máu tăng giảm thất thường.
Để tránh các biến chứng nguy hiểm, bạn và người thân cần tạo ra môi trường sống vui vẻ, thoải mái tư tưởng và tinh thần để giúp phác đồ điều trị hiệu quả hơn. Một số phương pháp bạn có thể áp dụng để duy trì lối sống khỏe mạnh:

Bình thường hóa việc theo dõi bệnh hàng ngày

Người bệnh không nên tự đặt gánh nặng về việc điều trị và theo dõi bệnh. Hãy xem việc học cách sử dụng máy thử đường huyết, cách tiêm insulin hay cách lựa chọn, phối hợp các nhóm thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày là việc làm giúp ích cho bản thân. Ngoài ra, người bệnh Đái tháo đường típ 2 cũng có thể học cách tự điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện theo chỉ dẫn của bác sĩ và huấn luyện viên sức khỏe.

Tiếp tục duy trì mối quan hệ xã hội

Người bệnh nên coi bệnh Đái tháo đường típ 2 cũng giống như các bệnh bình thường khác, không nên mặc cảm trong việc duy trì các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, nam giới mắc bệnh Đái tháo đường típ 2 cần chú ý trong việc tiếp khách, nhất là ăn nhậu.

09 nguyên tắc dùng thuốc Đái tháo đường để đạt hiệu quả cao nhất

Uống thuốc đúng giờ

Không dùng hai thuốc cùng nhóm

Cẩn thận với các tác dụng phụ của thuốc

Không dùng quá liều chỉ định

Cần phối hợp nhiều loại thuốc và cả thuốc tiêm

Kiểm tra thuốc đạt hiệu quả điều trị hay chưa

Ưu tiên chọn thuốc vừa trị Đái tháo đường vừa giảm các biến chứng

Sử dụng insulin đúng lúc

Kết hợp thuốc cùng chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao

Chủ động tạo ra niềm vui trong cuộc sống

Một số bệnh nhân Đái tháo đường típ 2 lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng vì phải thực hiện chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, không có món ăn, thực phẩm nào phải kiêng tuyệt đối mà chỉ cần hạn chế nhằm kiểm soát đường huyết, cân nặng, mỡ máu tốt là được. Thỉnh thoảng, bạn vẫn có thể tự thưởng bằng một món ăn yêu thích trong khi thực hiện chế độ ăn kiêng hợp lý. Bên cạnh đó, bạn nên chơi một môn thể thao yêu thích, điều này vừa tốt cho sức khỏe vừa không có cảm giác ép buộc khi phải tăng cường vận động.

Quan tâm đến những người xung quanh

Một trong những cách để cảm thấy bản thân sống có ý nghĩa là quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ người khác. Bạn có thể học cách yêu thương bản thân và quan tâm đến người thân nhiều hơn, tham gia các nhóm sinh hoạt cộng đồng như câu lạc bộ Đái tháo đường hay các nhóm tình nguyện.